Nắm rõ quy định giao lên tàu ở cảng theo CIF Incoterms 2020 sẽ giúp các bên không “đi lạc hướng” trong bối cảnh dùng CIF – 1 thói quen phổ biến. Hiểu được tầm quan trọng đó, World Courier sẽ đưa ra những lưu ý dựa trên quy định Incoterms 2020 do ICC ban hành, tạm thời chưa có bản dịch sang tiếng Việt chính thức. World Courier đặc biệt mong muốn hỡ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thuận buồm xuôi gió khi giao dịch thương mại với các nước khác, các cường quốc trên thế giới.
1. Chuyển giao hàng hóa và rủi ro
Người bán giao hàng cho người mua khi:
– Giao hàng lên tàu
– Hoặc mua lại hàng hóa đã được quy định giao như vậy
Thời điểm chuyển giao rủi ro là khi hàng được giao lên tàu. Người bán phải ký hợp đồng và trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng đến quy định.
2. Phương thức vận tải
Sử dụng cho vận tải bằng đường biển hoặc thủy nội địa
Không sử dụng khi mà xuất hiện nhiều phương thức vận tải, hàng hóa được giao cho người chuyên chở (trước khi hàng được giao lên tàu). Ví dụ: hàng đóng trong container, được giao tại bến bãi ở cảng – dùng điều kiện CIP.
3. ‘mua lại hàng đã được giao như vậy’ – ‘procuring the goods so delivered’
Từ ‘mua lại’ ở đây áp dụng cho việc bán hàng nhiều lần trong quá trình vận chuyển (bán hàng theo chuỗi – string sales – multiple sales down a chain) rất phổ biến trong mua bán hàng nguyên liệu – commodity trade.
4. Cảng giao hàng và cảng đến (ports of delivery and destination)
Cảng giao hàng – cảng đi (ports of delivery) |
Cảng đích
(ports of destination) |
hàng được giao lên trên tàu chuyên chở |
Nơi điểm đến của hàng |
Thời điểm chuyển rủi ro là khi hàng hóa được giao cho người mua bằng cách được đặt lên tàu tại cảng giao hàng (port of shipment) – cảng đi hoặc bằng cách mua lại hàng đã được quy định giao như vậy. Tuy nhiên, người bán phải ký hợp đồng vận tải hàng hóa từ cảng đi đến cảng đích.
5. Xác định cụ thể cảng đi trong trường hợp cần thiết
Trong khi hợp đồng luôn ghi rõ cảng đích, thì lại không chỉ rõ cảng đi – cảng bốc hàng – nơi rủi ro chuyển sang người mua. Nếu việc xác định cảng đi có ý nghĩa đặc biệt với người mua (ví dụ, xem xét cước phí, phí bảo hiểm mà người bán chi là hợp lý…), thì các bên nên quy định trong hợp đồng càng cụ thể càng tốt.
6. Xác định rõ điểm đến tại cảng đích – discharge port
Các bên nên xác định cảng cụ thể càng tốt địa điểm tại cảng đến đã thỏa thuận vì chi phí đến địa điểm đó do người bán chịu. Người bán phải ký hợp đồng hoặc những hợp đồng vận tải bao gồm quá cảnh hàng từ khi giao đến cảng cụ thể hoặc điểm cụ thể ở cảng đến nơi mà được quy định trong hợp đồng.
Nếu theo hợp đồng vận tải, người bán phải chịu các chi phí liên quan đến việc dỡ hàng tại địa điểm cảng đến thì người bán không có quyền đòi lại từ người mua trừ khi hai bên có thỏa thuận khác.
7. Vấn đề nhiều người chuyên chở tham gia
Việc có nhiều người chuyên chở tham gia vận chuyển hàng hóa qua nhiều khâu trong suốt quá trình vận chuyển là điều thường cuyên xảy ra. Ví dụ người chuyên chở đầu tiên sẽ điều khiển tàu trung chuyển chở hàng từ Hong Kong đến Thượng Hải, sau đó hàng sẽ được chuyển lên tàu chuyên chở chính chở hàng tới South-ampton. Vậy rủi ro có thể được chuyển từ người bán sang người mua tại Hong Kong hoặc Thượng Hải, tùy các bên tự đàm phán và đưa vào hợp đồng.
Tuy nhiên, nếu không có thỏa thuận nào được ký kết, địa điểm mặc định nơi mà hàng rủi ro đối với hàng hóa được chuyển giao là khi hàng được giao cho người chuyên chở đầu tiên, trong trường hợp này sẽ là Hong Kong.
Nếu hai bên muốn địa điểm chuyển giao là Thượng Hải hoặc địa điểm nào khác, các bên có thể bổ sung điều này vào hợp đồng.
8. Bảo hiểm hàng hóa
Người bán có nghĩa vụ ký kết hợp đồng bảo hiểm cho những rủi ro của người mua về mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa trong quá trình vận tải tới địa điểm giao hàng.
Nếu như nước nhập khẩu yêu cầu bảo hiểm phải được mua trong nội địa nước nhập khẩu, thì sẽ phát sinh khó khăn, trường hợp này các bên cần cân nhắc nếu sử dụng điều kiện CFR và người mua tự mua bảo hiểm.
Người mua cũng cần chú ý rằng theo như điều kiện Incoterms 2020 thì người bán chỉ bắt buộc phải mua bảo hiểm ở mức thấp nhất là bảo hiểm loại C hoặc tương đương loại C. Tuy nhiên, nếu các bên muốn thì có thể đàm phán nâng mức bảo hiểm lên và đưa vào một điều khoản trong hợp đồng.
9. Chi phí dỡ hàng
Nếu trong hợp đồng chuyên chở mà người bán đã ký kết có bao gồm chi phí dỡ hàng tại cảng đích thì người bán sẽ phải chi trả chi phí này, trừ khi hai bên đã có thỏa thuận trước về việc người bán sẽ được người mua hoàn trả chi phí này.
10. Nghĩa vụ thông quan xuất/nhập khẩu
CIF yêu cầu người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hóa, nếu cần. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ phải thông quan nhập khẩu hoặc thông quan khi quá cảnh tại nước thứ ba mà hàng hóa phải đi qua, không phải trả thuế nhập khẩu hoặc chi phí làm thủ tục thông quan nhập khẩu.
11. Đối tác ký kết hợp đồng vận tải với người bán
Điều gì làm nên sự khác biệt của World Courier?
– Tuyến vận tải, vận chuyển đến cảng biển toàn cầu
– Cộng tác với các đại lý hãng tàu biển, doanh nghiệp chuyên chở uy tín
– Kết nối linh hoạt với các hãng, các doanh nghiệp lớn trong nước và trên thế giới
– Tần suất vận tải, vận chuyển hàng ngày
– Thu xếp tất cả các loại mặt hàng tại cảng
– Tư vấn, cập nhật thông tin liên tục khi có yêu cầu
– Giá cả cạnh tranh, ưu đãi lượng hàng lớn và thường xuyên
– Đội ngũ nhân viên của World Courier đều được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm
– World Courier cam kết bảo đảm sự an toàn, nguyên vẹn 100% của hàng hóa
Xin vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn: 0902292112 – 0932135515
Xem thêm:
cách tiết kiệm chi phí khi sử dụng điều kiện FCA
Nghĩa vụ của các bên khi sử dụng điều kiện Incoterms 2020 FCA