Tóm tắt nội dung chi tiết về Incoterm 2020
Incoterm là tập quán thương mại quốc tế được sử dụng phổ biến trong thương mại quốc tế hiện nay, Incoterm có hiện nay có nhiều phiên bản trong đó sử dụng phổ biến nhất là bản Incoterm 2010 và phiên bản mới nhất của Incoterm là bản năm 2020. Việc tìm hiểu về Incoterm là hoàn toàn cần thiết đối với mọi người đặc biệt là nhân viên xuất nhập khẩu và logistics. Cùng WorldCourier tìm hiểu về Incoterm 2020 chi tiết nhất trong bài viết sau.
1.Incoterms là gì?
Incoterms (là chữ viết tắt của International Commerce Terms) là một bộ các điều kiện thương mại thể hiện tập quán giao dịch giữa các giao dịch giữa các doanh nghiệp trong các hợp đồng mua bán hàng hóa.
Incoterms, điều kiện chính thức của ICC về việc sử dụng các điều kiện thương mại nội địa và quốc tế tạo điều kiện cho thương mại quốc tế phát triển. Việc dẫn chiếu Incoterms trong hợp đồng mua bán hàng hóa sẽ phân định rõ ràng nghĩa vụ (về Nghĩa vụ, rủi ro và chi phí) các bên.
Incoterms 2020 được công bố vào tháng 9 năm 2020 và chính thức có hiệu lực vào 1/1/2020. Bản Incoterms này được đánh giá là có nhiều sự thay đổi khá đáng kể, ngoài ra đi sâu và chi tiết hơn vào nghĩa vụ của các bên.
Ở bản 2020 vẫn giữ nguyên 11 điều kiện như bản 2010 ( khác với bản dự thảo trước kia đưa ra dự kiến sẽ bỏ bớt một số điều kiện) nhưng thay điều kiện DAT bằng DPU.
Incoterms 2020 có 11 điều kiện.
2.Phân Chia Theo Hình Thức Vận Tải
Nhóm I: Áp dụng cho hình thức vận tải biển và đường thủy nội địa:
Điều kiện FAS (Free Along Side Ship: Giao dọc mạn tàu)
Điều kiện FOB (Free On Board: Giao hàng trên tàu)
Điều kiện CFR (Cost and Freight: Tiền hàng và cước phí)
Điều kiện CIF (Cost, Insurance & Freight: Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí)
Nhóm II: Áp dụng cho tất cả các loại hình vận tải (vận tải đa phương thức)
Điều kiện EXW (Ex Works: Giao hàng tại xưởng)
Điều kiện FCA (Free Carrier: Giao cho người chuyên chở)
Điều kiện CPT (Carriage Paid To: Cước phí trả tới)
Điều kiện CIP (Carriage & Insurance Paid To: Cước phí và bảo hiểm trả tới)
Điều kiện DAP (Delivered At Place: Giao tại địa điểm)
Điều kiện DPU (Delivery at Place Unloaded: Giao tại địa điểm đã dỡ hàng)
Điều kiện DDP (Delivered Duty Paid: Giao đã trả thuế)
3.Phân Loại Theo Nhóm (Theo Các Chữ Cái Đầu)
Incoterms được chia làm 4 nhóm đó là: E, F, C, D. Bạn có thể nhớ như sau “Em, Fải, Cố, Đi”. Cụ thể, ta sẽ xem xét từng nhóm:
Nhóm E: EXW (Ex Works: Giao hàng tại xưởng)
Là điều kiện mà nghĩa vụ của người bán là tối thiểu, người bán không phải chịu bất cứ trách nhiệm và chi phí nào về lô hàng, từ xin giấy phép xuất khẩu đến thuê phương tiện vận chuyển, thủ tục Hải quan và thuế xuất khẩu…
Người bán chỉ cần giao hàng tại xưởng của người bán và mọi vấn đề phía sau người mua sẽ lo, rủi ro cũng được chuyển từ thời điểm này.
Không bắt buộc mua bảo hiểm hàng hóa.
Cách viết: EXW [địa điểm giao hàng] Incoterms 2020
Ví dụ: EXW Thuy Nguyen Hai Phong, Viet Nam Incoterms 2020
Nhóm F: FCA; FAS; FOB
F là “free” nghĩa là không có trách nhiệm, nghĩa là không có trách nhiệm với việc vận chuyển từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng.
Không bắt buộc mua bảo hiểm hàng hóa.
Trách nhiệm chuyên chở của người bán sẽ tăng dần từ: FCA ⇒ FAS ⇒ FOB
Bán hàng nhóm F được hiểu là bán hàng chỉ định người bán không có trách nhiệm thuê vận tải quốc tế.
- FCA (Free Carrier: Giao hàng cho người chuyên chở)
C nghĩa là Carrier – vận chuyển, Free Carrier là miễn trách nhiệm vận chuyển.
Cách viết : FCA [Địa điểm giao hàng] Incoterms 2020
Ví dụ: FCA 96 Tran Quang Khai, Tan Dinh, Viet Nam Incoterms 2020
Trách nhiệm Người bán: sẽ chỉ phải bốc hàng lên phương tiện vận tải của người mua gửi đến nếu vị trí giao hàng nằm trong cơ sở của người bán.
Nếu địa điểm nhận hàng nằm ngoài (càng biển hay cảng hàng không) thì người bán phải vận chuyển hàng hóa đến địa điểm đó, người mua sẽ phải chịu trách nhiệm bốc hàng lên xe.
Trách nhiệm của người mua: Chịu rủi ro và chi phí từ thời điểm người bán giao hàng cho người chuyên chở.
Điều khoản này có lợi cho những nhà xuất khẩu, bán hàng nhiều, có vị trí tập kết hàng tốt.
FCA: Sử dụng cho vận tải đa phương thức.
- FAS (Free alongside: Giao hàng dọc mạn tàu)
Người bán phải thuê phương tiện vận chuyển để đưa hàng đã thông quan xuất khẩu xếp dọc mạn tàu.
Cách viết: FAS [Cảng giao hàng quy định] Incoterms 2020
Ví dụ: FAS, Dinh Vu Hai Phong Incoterms 2020
Trách nhiệm của người bán: Đặt hàng dọc mạn tàu hoặc mua hàng đã đặt sẵn ở dọc mạn tàu chuyên chở. Sau khi hoàn thành việc dỡ hàng xuống đặt dọc mạn tàu thì rủi ro và chi phí được chuyển giao sang cho người mua.
Nếu chỉ có thể chuyển tới 1 bãi container không muốn đặt hàng tại dọc mạn tàu thì nên cân nhắc sử dụng FCA trong vận tải đường biển.
FAS: chỉ dùng với vận tải đường thủy nội địa
- FOB (Free On Board: Giao hàng trên tàu)
Từ Free on Board – Miễn trách nhiệm khi đã giao hàng lên tàu.
Người bán phải giao hàng lên tàu nghĩa là chịu trách nhiệm về việc cẩu hàng lên tàu an toàn.
Cách viết: FOB [Cảng giao hàng quy định] Incoterms 2020
Ví dụ: FOB, Cat Lai Ho Chi Minh Incoterms 2020
Rủi ro về việc hỏng hay mất mát hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua khi hàng hóa đã nằm trên tàu, và từ đây người mua cũng sẽ chịu mọi chi phí liên quan đến hàng hóa.
FOB dùng cho vận tải đường thủy nội địa. Đây là điều kiện người bán làm tròn trách nhiệm của mình và người mua chịu tổn thất tối thiểu.
Nhóm C: CFR, CIF, CPT, CIP
Trách nhiệm của người bá: đảm nhận luôn việc chuyên chở hàng đã thông quan xuất khẩu đến cảng đích (cảng của nước nhập khẩu) cho người mua chỉ định
Trách nhiệm người mua: làm thủ tục nhập khẩu, nộp thuế và lệ phí nhập khẩu thuộc người mua.
Trách nhiệm người bán tăng dần CFR ⇒ CIF ⇒ CPT ⇒ CIP
CFR, CIF chỉ áp dụng phương tiện vận tải thủy
CPT, CIP áp dụng đường sắt, đường bộ, đường hàng không, và cả vận tải đa phương thức.
- CFR (Cost and Freight: Tiền hàng và cước phí)
Người bán thuê vận tải quốc tế chở hàng đã thông quan xuất khẩu đến cảng dỡ hàng, còn chi phí dỡ hàng do người mua chịu nếu có thỏa thuận thì người bán sẽ làm việc dỡ hàng này.
Cách viết: CFR [Cảng đến quy định] Incoterms 2020
Ví dụ: CFR,Cai Mep Incoterm 2020
Người bán không bắt buộc mua bảo hiểm hàng hóa.
Điểm chuyển giao rủi ro: chuyển từ người bán sang người mua khi mà hàng hóa đã an toàn trên tàu. Tuy nhiên, người bán sẽ phải chịu chi phí để đưa được hàng đến cảng đích, tức là sẽ phải thuê tàu chuyên chở hàng. Ở điều kiện này người bán có thể có lợi nếu người bán được nhận thêm tiền hoa hồng từ việc thuê tàu.