Cách tính trọng lượng tính cước hàng không dựa vào những yếu tố nào
Đối với một đơn vị xuất khẩu hoặc nhập khẩu, thì điều quan trọng là phải biết cách tính cước vận chuyển hàng không. Cách tính cước hàng không được vận chuyển bằng hai yếu tố đó chính là đơn giá cước và khối lượng tính cước.
Công thức tính cước như sau :
Cước hàng không = Đơn giá cước x Khối lượng tính cước
Đơn giá cước được tính thế nào ?
Đơn giá cước sẽ tùy thuộc vào đơn vị vận chuyển, giá này sẽ được tính theo các mức khối lượng hàng như sau
-
Dưới 45 kg
-
Từ 45kg đến dưới 100 kg
-
Từ 100 đến dưới 250 kg
-
Từ 250kg đến dưới 500 kg
-
Từ 500 kg đến dưới 1000 kg
Khối lượng tính cước được tính thế nào ?
Trọng lượng để tính cước trong đường hàng không ta gọi bằng cái tên Chargable Weight. Vậy Chargable Weight là gì? Cách tính Chargable weight như thế nào?
Chargable weight là khối lượng thực tế, hay cũng có thể là khối lượng thể tích. Chargable weight sẽ được tính dựa trên Gross Weight (GW) và Volume Weight (VW). Trong hai cái GW và VW, cái nào lớn hơn thì sẽ được sử dụng để tính Chargable Weight.
Gross Weight (GW) : Chính là trọng lượng cả bao bì theo cân nặng thực tế. Thường được tính bằng KG.
– Volume Weight là khối lượng thể tích ( hay là trọng lượng được tính theo kích thước thùng hàng), được tính theo công thức của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế – IATA quy định.
? Công thức tính:
Khối lượng thể tích = Thể tích hàng : 6000 (đơn vị tính: Cm3)
Cách tính khối lượng thể thích đối với vận chuyển trong nước sẽ hơi khác so với cách tính vận chuyển quốc tế.
Lý do cần phải sử dụng tới hai loại khối lượng để tính chargable weight vì khả năng chuyên chở của máy bay là có hạn. Một số loại hàng hóa nhẹ nhưng cồng kềnh chiếm diện tích lớn, trong khi một số hàng hóa nặng lại chiếm diện tích nhỏ hơn trên máy bay. Để tối ưu đa hóa cước phí vận tải, các hãng hàng không lựa chọn cách tính như trên để tăng thêm lợi nhuận.
Ngoài ra đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cần tính cước hàng không thì cần phải biết về cách tính khối lượng hàng hóa và các loại cước vận chuyển hàng không như :
-
Cước tối thiểu ( Minium Rate – MR ) là cước thấp nhất mà người vận chuyển nhận. Tuy nhiên thông thường các đơn hàng đều có cước phí cao hơn mức tối thiểu này.
-
Cước hàng bách hóa : ( General Cargo Rate – GCR) : Cước hàng bách hóa cước phí cơ bản nhất, trong đó lô hàng này không được hưởng bất cứ khoản ưu đãi hay giảm giá nào từ đơn vị vận chuyển. Người ta sẽ dựa vào cước hàng bách hóa để tính loại cước các mặt hàng khác.
-
Cước theo loại : (Class Cargo rate ) : Áp dụng với một số loại hàng hóa có giá trị như ( vàng, bạc, … có mức cước lớn gấp đôi hàng bách hóa ), các loài động vật sống cũng được tính cước phí lớn hơn hàng hóa thông thường, trong khi loại hàng hóa như sách báo, hành lý thì được tính bằng 50 % cước bách hóa. …
-
Cước gửi hàng nhanh ( Priority rate ) : hàng được chuyển nhanh hơn bình thường, nên giá cước sẽ cao hơn 30-40%. Đây là cước phí đắt nhất trong vận chuyển hàng không
-
Cước container : Là loại cước áp dụng cho hàng được đóng trong container đường hàng không
Trên đây là giới thiệu về cách tính trọng lượng tính cước hàng không dành cho quý khách có nhu cầu vận tải số lượng lớn hàng hóa có kích thước lớn. Nếu quý khách còn thắc mắc gì về dịch vụ, xin vui lòng liên hệ WorldCourier để được hổ trợ nhanh nhất.