Giá cước vận chuyển tăng rất cao nhưng chất lượng dịch vụ thấp khiến chuỗi cung ứng rơi vào hỗn loạn
Các nhà nhập khẩu ở Anh đang trả những chi phí vận chuyển rất lớn, tỷ suất lợi nhuận của họ đang giảm dần và còn đối mặt với khó khăn hơn về vấn đề giá cả và giao hàng khi ký hợp đồng ký cả năm với đối tác. Họ phải tiếp tục đốt tiền mặt và hy vọng giá cước vận chuyển sẽ giảm.
Ngày nay, một container 20 feet từ Thượng Hải đến Felixstowe sẽ có giá cho một nhà nhập khẩu khó tính khoảng 8000-9000 USD vì quy luật cung – cầu đã có lợi cho các các hãng vận tải. Không ai trong lĩnh vực logistics, kể cả các công ty giao nhận vận chuyển (Forwarders) hoặc nhà nhập khẩu (importers) thực sự có thể phải trả đến 17.000 USD cho một container cao 40ft nhưng điều này đã là sự thật và hôm qua tôi đã được thông báo rằng chúng tôi sẽ phải trả sẽ đến 20.000 USD vào tháng 7. Thật điên rồ, phải không? Đó có vẻ như là một câu chuyện cổ tích. Cách đây 13-14 tháng, giá cước thị trường vận chuyển từ Thượng Hải chỉ vào khoảng 800 USD cho một container 20ft và nhiều nhà nhập khẩu lớn còn có thể trả ít hơn nữa.
Giải pháp rõ ràng nhất dường như là để các hãng tàu cung cấp được nhiều dịch vụ hơn (để tạo ra nhiều công suất hơn) và đưa mọi thứ trở lại mức nào đó có thể quản lý được đối với các nhà nhập khẩu nhưng dường như có rất ít bằng chứng về điều đó và bây giờ tôi nghe nói rằng các hãng tàu chỉ đang ký kết với số lượng ít hợp đồng dài hạn hơn trước đây và thúc đẩy khách hàng, lớn và nhỏ hướng đến thị trường giá cước giao ngay ngắn hạn thất thường và không ổn định.
Và điều này đang giúp các hãng tàu thu được nhiều tiền hơn. Rõ ràng, Maersk đã kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong Q1 so với cả năm 2020 và giá cước thị trường đã tăng mạnh kể từ đó. Câu chuyện về con ngỗng và con gà đẻ trứng vàng có vẻ phù hợp ở đây nhưng các doanh nghiệp phải làm gì? Nếu nhà máy sản xuất của bạn phụ thuộc vào nguyên liệu thô từ Trung Quốc muốn tiếp tục sản xuất, bạn chỉ cần trả tiền, nếu không người khác sẽ vui vẻ lấy container đó và bạn sẽ mất cơ hội vận chuyển hàng.
Điều khiến tôi lo lắng và tôi chắc chắn với nhiều người khác là các nhà nhập khẩu ở Anh chắc chắn không thể tiếp tục trả những chi phí vận chuyển quá lớn này vì tỷ suất lợi nhuận của họ đang giảm dần và nếu họ cung cấp cho một nhà bán lẻ lớn ở Anh, họ có thể bị khó khăn đối với hợp đồng ký cả năm về vấn đề giá cả và giao hàng. Họ phải tiếp tục đốt tiền mặt và hy vọng giá cước sẽ giảm. Họ sẽ không chấp nhận điều này.
Vấn đề là mặc dù các hãng tàu muốn “giết con ngỗng” nhưng có vẻ như họ không quan tâm đến khách hàng trực tiếp của mình (chủ yếu là các công ty giao nhận), hầu hết những công ty này sẽ hợp tác với họ trong nhiều năm trên cơ sở hãng vận tải đối tác chính.
Mối quan tâm lớn là thái độ của các hãng vận tải đối với khách hàng của họ dường như cứng rắn khi bắt đầu Mùa cao điểm năm 2021 vào tháng 8. Chỉ còn bốn – năm tuần nữa, nhiều người trong ngành, bao gồm cả tôi ít thấy cơ hội cho đến sau Tết Nguyên Đán 2022 (có thể đó là tháng 4 / tháng 5 năm 2022) và vào thời điểm đó, tôi sợ rằng nhiều nhà nhập khẩu vừa và nhỏ sẽ hết tiền, phá sản. Và trong quá trình này, có nhiều nhà giao nhận ở Anh (những người đã phải tăng hàng loạt mức tín dụng của họ cho những khách hàng này).
Đó là một ngày đáng buồn khi chính phủ của chúng tôi rất có thể hoàn toàn không nhận thức được hoặc không quan tâm đến những gì đang xảy ra trong thế giới kinh doanh thực và chuỗi cung ứng của chúng tôi, có thể nghĩ rằng “đó chỉ là một thị trường” bởi vì nhiều công ty giao nhận và nhập khẩu thực sự cảm thấy rằng những gì chúng tôi ” thực sự chứng kiến ở đây là một sự lạm dụng hoàn toàn vị trí thị trường của các hãng vận tải.
Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền và thanh khoản cho các doanh nghiệp này và có nghĩa là năm 2022 sẽ chứng kiến nền kinh tế Anh suy thoái khi các doanh nghiệp thất bại, lạm phát sẽ tăng và người tiêu dùng sẽ cắt giảm. Một cơn bão hoàn hảo nhưng có thể tránh được và dường như không ai lắng nghe, và không ai có thể thực sự làm thay đổi điều này.