Tìm hiểu tất tần tật về C/O form D

Tìm hiểu giấy chứng nhận C/O form D

Tìm hiểu giấy chứng nhận C/O form D

Tìm hiểu giấy chứng nhận C/O form D
Tìm hiểu giấy chứng nhận C/O form D

Giấy chứng nhận xuất xứ Form D

C/O Form D (Certificate of Origin Form D) là chứng nhận xuất xứ hàng hóa áp dụng cho các loại hàng xuất khẩu sang các nước thành viên ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT. Có thể bạn chưa biết, khi người nhập khẩu xuất trình được C/O mẫu D cho cơ quan hải quan thì được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, chính vì thế hàng hóa được xuất sang các nước thành viên ASEAN thì bên nhập khẩu yêu cầu bên xuất khẩu xuất trình C/O Form D. Tìm hiểu tất tần tật về C/O form D

Hàng hóa được cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa Form D

  • Hàng hóa có ít nhất 40% hàm lượng có xuất xứ từ bất kỳ một nước nào là thành viên của ASEAN;
  • Hàng hóa không được mua bán hay tiêu thụ tại nước quá cảnh đó;
  • Được vận tải trực tiếp từ một nước thành viên này cho đến một nước thành viên khác (nước xuất khẩu và nước nhập khẩu đều là thành viên của ASEAN);
  • Không được có những thao tác gì tác động đến hàng hóa tại nước quá cảnh ngoài việc dỡ hàng và tái xếp hay những công việc cần thiết để giữ hàng trong điều kiện đảm bảo.

Theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BCT của Bộ Công thương quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ và nguồn gốc hàng hóa ưu đãi, C/O sẽ được cấp trong 3 ngày kể từ ngày Doanh nghiệp nộp hợp lệ và đầy đủ hồ sơ. Ở Việt Nam cơ quan có thẩm quyền cấp CO Form D là Bộ Công thương, Bộ Công thương trực tiếp cấp hoặc ủy quyền cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cấp loại chứng nhận xuất xứ thông dụng này. Còn đối với hàng hóa thuộc KCX – KCN thì Bộ Công thương ủy quyền cho Bản quản lý các KCN – KCX cấp tỉnh cấp.

Những nội dung thể hiện trên CO Form D

Những nội dung thể hiện trên CO Form D
Những nội dung thể hiện trên CO Form D

Mục số 1: Nhập thông tin Doanh nghiệp xuất khẩu bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại và số fax

Mục số 2: Nhập thông tin Doanh nghiệp nhập khẩu bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại và số fax

Mục số 3: Tên, số hiệu phương thức vận chuyển, thời gian, ngày tàu chạy, địa chỉ cảng đi và cảng đến cụ thể

Mục số 4: Để trống

Mục số 5: Số mục (Bạn có ghi hoặc để trống vẫn được)

Mục số 6: Ký mã hiệu (có thể ghi số cont/ seal hoặc số kiện đóng gói của hàng hóa)

Mục số 7: Mô tả hàng hóa bao gồm: Số đơn hàng, số L/C, tên hàng, đóng gói, mã HS,…

Mục số 8: Tiêu chuẩn xuất xứ (Mỗi loại hàng sẽ có một tiêu chuẩn xuất xứ riêng) Xem ở trang sau C/O để chọn

Muc số 9: Trọng lượng tổng và giá trị FOB của lô/ kiện hàng (số liệu được ghi rõ bằng số và bằng chữ)

Mục số 10: Số và ngày của Invoice

Mục số 11: Chữ ký và dấu xác nhận của công ty xuất khẩu

Mục số 12: Chữ ký và dấu xác nhận của công ty nhập khẩu

Mục số 13: Loại C/O (thông thường sẽ là Issued Retroactively).

Số Reference: Số này sẽ do Bộ Công thương đóng dấu và cấp cho Doanh nghiệp, tuy nhiên theo quy định mới các Doanh nghiệp sẽ khai báo online rồi sau đó Bộ Công thương sẽ cấp C/O và doanh nghiệp sẽ tự in số này trên Form C/O của mình.

Bộ hồ sơ hợp lệ, đầy đủ xin cấp C/O Form D

Doanh nghiệp xuất khẩu phải nộp đầy đủ bộ hồ sơ như sau tại Phòng quản lý Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương:

– Đơn đề nghị cấp C/O: Xuất từ hệ thống Ecosy
– Ecosys/Comis: Xuất từ hệ thống Ecosy
– Tờ khai xuất: Kí và đóng dấu mộc tròn
– Mã vạch: Kí và đóng dấu mộc tròn
– Invoice: Kí và đóng dấu mộc tròn
– Packing List: Kí và đóng dấu mộc tròn
– Bill Of Lading: Kí và đóng dấu mộc tròn
– Bảng kê Nguyên phụ liệu: Kí và đóng dấu mộc tròn
– Định mức tiêu hao nguyên phụ liệu: Kí và đóng dấu mộc tròn
– Quy trình sản xuất: Kí và đóng dấu mộc tròn
– Tờ khai nhập khẩu và hóa đơn đầu vào: Kí và đóng dấu mộc tròn

Quy định về xin cấp CO form D: bản giấy và bản điện tử

Hiện nay có 2 hình thức xin CO form D: bản giấy và bản điện tử. Nội dung cơ bản của CO form D bản giấy và điện tử là giống nhau. Tuy nhiên, có một số khác biệt về cách xin và hồ sơ chuẩn bị.

Xin cấp C/O Form D bản giấy

  • Bước 1: Truy cập vào website của Bộ Công thương với đường link http://ecosys.gov.vn để khai báo, nếu như các Doanh nghiệp/ thương nhân lần đầu tiên xin cấp C/O này thì Doanh nghiệp cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ thương nhân để đăng ký sau đó xin cấp tài khoản Ecosys;
  • Bước 2: Tiến hành lấy số thứ tự và chờ đợi được gọi tại quầy;
  • Bước 3: Nộp hồ sơ cho cán bộ tiếp nhận C/O, tại nơi này bạn sẽ được cán bộ cấp C/O kiểm tra và tư vấn cụ thể về hồ sơ;
  • Bước 4: Nếu bộ chứng từ đáp ứng yêu cầu, Doanh nghiệp sẽ được cấp số C/O và nhận dữ liệu từ website;
  • Bước 5: Cán bộ ký duyệt C/O;
  • Bước 6: CO Form D sẽ được đóng dấu và trả cho Doanh nghiệp một bản và giữ lại 1 bản.
C/O Form D bản giấy
C/O Form D bản giấy

Xin cấp C/O Form D bản điện tử

Bản điện tử này đang được áp dụng cho những loại hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang các nước thành viên ASEAN như: Campuchia, Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Cùng tham khảo các bước xin cấp CO Form D bản điện tử như sau:

  • Importing country: Tên nước nhập khẩu;
  • Export Declaration Number và Export Declaration Attached: Nhập số hiệu tờ khai hải quan và đính kèm;
  • Good consigned from: Nhập thông tin doanh nghiệp xuất khẩu về tên doanh nghiệp và địa chỉ;
  • Good consigned to: Nhập thông tin doanh nghiệp nhập khẩu bao gồm tên, địa chỉ;
  • Transport Type: Nhập phương thức vận chuyển;
  • Port of Loading: Chọn thông tin cảng có sẵn trên hệ thống (nếu không có thì bỏ trống hay bổ sung sau);
  • Port of Discharge: Chọn địa điểm cảng dỡ hàng có sẵn trên hệ thống;
  • Vessel’s Name/Aircraft etc và Transportation document attached: Tên tàu và Vận đơn (nếu có);
  • Departure date: Ngày tàu chạy;
  • Goods (Hàng hóa): Chọn Add item và nhập đầy đủ thông tin theo hướng dẫn có sẵn trên màn hình máy tính.
C/O Form D bản điện tử
C/O Form D bản điện tử

Những trường hợp nào không được cấp C/O Form D

  • Hồ sơ xin cấp C/O không đầy đủ, không hợp lệ;
  • Hồ sơ xin cấp C/O không đúng địa điểm đăng ký hồ sơ;
  • Bộ hồ sơ cấp C/O có nội dung không đồng nhất;
  • C/O bị tẩy xóa, viết tay, thông tin bị mờ không rõ ràng, được in bằng nhiều màu mực khác nhau;
  • Hàng hóa xuất khẩu không đảm bảo được tiêu chuẩn xuất xứ hoặc không thể xác định được xuất xứ hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn.

Chi tiết dịch vụ hải quan – thủ tục xuất nhập khẩu tại World Courier

Việc khai báo thủ tục hải quan được xem là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, đòi hỏi năng lực của đội ngũ phụ trách xử lý các vấn đề phát sinh và hệ thống thiết bị hiện đại phục vụ cho khách hàng đạt hiệu quả cao nhất, chính xác nhất.

Hiện nay, ở World Courier dịch vụ hải quan – thủ tục xuất nhập khẩu bao gồm những hoạt động hỗ trợ khách hàng như sau:

– Các thủ tục và hồ sơ liên quan đến việc kiểm tra chuyên ngành các mặt hàng liên quan như đăng kiểm, kiểm dịch, hun trùng, kiểm tra chất lượng,…

– Nộp thuế xuất – nhập khẩu đảm bảo theo quy định của hải quan.

– Làm việc với hải quan cổng, bãi hay hải quan giám sát tại kho giúp khách hàng lấy hàng nhanh chóng.

– Vận chuyển hàng hóa đến tận kho của khách hàng nếu được yêu cầu.

Các thủ tục xuất nhập được thực hiện rõ ràng, đáp ứng các điều kiện pháp lý

Bên cạnh đó, World Courier còn cung cấp một số dịch vụ tư vấn miễn phí cho khách hàng như:

– Tư vấn khai báo hải quan, tham vấn giá và các chính sách thuế có liên quan.

– Tư vấn HS code cho hàng hóa xuất nhập khẩu, tính thuế cho lô hàng.

– Tư vấn các chứng từ cho lô hàng (nếu chứng từ có sai sót), đồng thời sẽ nhận làm đầy đủ một bộ chứng từ nếu khách hàng yêu cầu.

Chi tiết dịch vụ hải quan – thủ tục xuất nhập khẩu tại World Courier
Chi tiết dịch vụ hải quan – thủ tục xuất nhập khẩu tại World Courier

Hãy liên hệ với WORLD COURIER để được cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Xem thêm: 

Dịch vụ khai hải quan giá rẻ uy tín của World Courier

Dịch vụ chuyển phát nhanh tận nhà giá rẻ tại Tp. Hồ Chí Minh

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *