Freight Prepaid và Freight Collect là gì? Điểm giống và khác nhau giữa 2 loại phí này?

Freight-Prepaid-Freight-Collect

Freight Prepaid và Freight Collect là gì? Điểm giống và khác nhau giữa 2 loại phí này?

Freight Prepaid và Freight Collect là gì? Điểm giống và khác nhau giữa 2 loại phí này?

Freight-Prepaid-Freight-Collect
Freight-Prepaid-Freight-Collect

Khái niệm về freight prepaid và freight collect

Freight prepaid là gì?

Freight Prepaid còn được biết đến là cước Prepaid. Đây là cước trả trước mà shipper (người gửi) phải trả cho hãng tàu tại cảng xuất trước khi hàng hóa được xếp lên tàu. Theo đó, hàng hóa muốn lên được tàu thì bắt buộc shipper phải trả trước cước vận chuyển cho hãng tàu trước khi chuyển hàng đi vì hãng tàu không chấp nhận công nợ.

Tuy nhiên, không phải khi nào người gửi cũng phải trả cước Prepaid trước. Bởi thực tế, thời hạn thanh toán có thể phụ thuộc vào mối quan hệ giữa chủ hàng và hãng tàu hoặc đại lý tàu. Một số hãng tàu có thể sẽ đồng ý cho bạn trả cước khi chủ hàng đến hãng tàu, đại lý tàu lấy Bill gốc hoặc khi phát hành Bill. Thậm chí, trong trường hợp sử dụng Bill Surrender (điện giao hàng) thì hãng tàu có thể thu cước trước khi gửi điện giao hàng cho người nhận.

Thông thường, Freight Prepaid sẽ được thu đối với các hợp đồng mua bán theo giá CIF và chỉ áp dụng khi phát hành Master Bill và House Bill. Giữa các đại lý Forwarder với nhau, khi phát hành Master Bill thì trên Bill sẽ thể hiện rõ Freight Prepaid. Tức là khoản phí này sẽ trả trước tại cảng xuất hàng. Tuy nhiên, giữa các đại lý thường có chính sách công nợ nên họ có thể thu khoản phí này sau một thời gian nhất định.

Freight collect là gì?

Freight Collect hay cước Collect là cước phí trả sau mà người nhận (người mua) phải trả tại cảng đến khi nhận hàng. Thông thường, loại cước này sẽ được thu khi hợp đồng mua bán tính theo giá FOB hoặc EXW hay làm hàng chỉ định, chỉ định hãng tàu nhất định.

Tại cảng dỡ hàng hay cảng đến đại lý của Forwarder sẽ là người trực tiếp thu cước. Theo đó, khi hàng đến nơi, người nhận sẽ nhận được thông báo về cước phí và lệnh giao hàng. Để lấy được lệnh giao hàng thì họ phải thanh toán hoặc có thể điều chỉnh theo công nợ hoặc hộ đồng. Thông thường, cước Collect sẽ được thể hiện trên House Bill do Forwarder phát hành.

Tại sao lại có Freight Prepaid và Freight Collect?

Đứng ở góc độ lợi ích của hãng tàu, hãng muốn tránh rủi ro bị nợ cước và không đòi được. Nếu điều kiện bán hàng là nhóm C, D người Xuất khẩu là người thuê tàu. Người xuất khẩu là người trả tiền cước – Freight. Hãng tàu thường phải thu cước trước. Vì nếu hàng đến cảng đích mà tiền cước chưa được trả, hãng tàu muốn giữ hàng lại thì không thể được, vì chỉ cần người nhập khẩu trình giấy B/L hợp lệ thì họ lấy được hàng. Người bán là người thuê tàu, nên hãng tàu phải giải quyết nợ cước với người xuất khẩu.

Nếu điều kiện bán hàng là nhóm E, F thì người nhập khẩu là người thuê tàu. Người nhập khẩu là người trả tiền cước – Freight. Hãng tàu thường chấp nhận thu cước sau (đợi hàng đến cảng đích rồi mới thu). Và nếu hàng đến cảng đích rồi mà tiền cước chưa được trả thì hãng tàu sẽ giữ hàng lại. Khi nào người nhập khẩu trả tiền cước xong mới cho hàng ra.

Tuy nhiên thực tế nếu người xuất khẩu là khách hàng VIP truyền thống thì hãng tàu sẵn sàng cho người xuất khẩu nợ, trả chậm tiền cước. Khi đó trên B/L hãng tàu thể hiện là Freight Collect. Là một người nhập khẩu, trong lần đầu làm ăn, nếu muốn mua bán theo điều kiện người xuất khẩu phải thuê tàu (nhóm C, D) thì nên yêu cầu người bán phải có đc B/L ghi rõ là Freight Prepaid

Tìm hiểu điểm giống, khác nhau giữa freight prepaid và freight collect đó là gì?

Sau khi tìm hiểu về 2 khái niệm freight prepaid là gì, freight collect là gì thì hẳn bạn cũng đã phần nào hiểu về bản chất của 2 loại cước này. Để phân biệt freight prepaid và freight collect, bạn có thể tham khảo điểm giống và khác nhau trong bảng dưới đây dưới đây:

Điểm khác nhau:

Tiêu chí Freight Prepaid Freight Collect
Bên trả cước Người gửi chịu trách nhiệm thanh toán phí vận chuyển. Đồng thời, họ phải chi trả các khoản phí khác và phí phát sinh liên quan đến hoạt động vận chuyển quốc tế. Người nhận chịu trách nhiệm thanh toán phí vận chuyển. Đồng thời, các chi phí khác gồm cả phí phát sinh cũng do họ trả.
Bên thu cước Hãng tàu thu của người gửi Đại lý của Forwarder thu từ người nhận
Cảng trả cước Cảng xếp hàng Cảng dỡ hàng
Vận đơn thể hiện Trên Master Bill và House Bill Chỉ có trên House Bill
Điều kiện mua hàng áp dụng Thường được sử dụng trong các điều kiện terms nhóm C và D Thường được sử dụng trong các terms nhóm E và F

Điểm giống nhau:

  • Đều là những loại phí sẽ được trả cho bên nào mà bạn trực tiếp book tàu;
  • Đều là Local Charges được trả tại cảng xếp hàng hoặc dỡ hàng;
  • Đều là phí được thu khi xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển.

Mục đích của Freight Collect và Freight Prepaid là để tránh rủi ro cho hãng tàu, loại bỏ tình trạng bị nợ cước không đòi được.

  • Trường hợp bên xuất khẩu là bên thuê tàu thì hãng tàu thu cước trước vì chỉ cần bên nhập khẩu trình giấy tờ hợp lệ là có thể lấy hàng.
  • Trường hợp bên nhập khẩu là bên thuê tàu thì có thể thu tiền sau, hàng về cảng đích thì bên nhập khẩu sẽ phải tiến hành thanh toán trả tiền mới có thể lấy hàng.

Công ty vận tải nội địa và quốc tế World Courier

nhap-hang-tu-duc

Đến với World Courier, quý khách hàng không chỉ nhận được sự phục vụ tận tâm mà đặc biệt là chất lượng và giá cả vô cùng tiết kiệm so với các dịch vụ chuyển phát hàng từ Đức về Việt Nam khác. World Courier luôn không ngừng nỗ lực để ngày càng hoàn thiện tốt hơn dịch vụ nhập khẩu hàng để đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng khi đến với chúng tôi.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của quý khách hàng, World Courier giờ đây đã mở thêm chi nhánh tại Đức và mong muốn được dự ủng hộ và quan tâm của quý khách hàng với dịch vụ nhập khẩu hàng từ Đức về Việt Nam. Ngoài ra, với những dịch vụ đã có sẵn, World Courier luôn mong muốn phát triển rộng hơn và nâng cao chất lượng phục vụ để phục vụ quý khách một cách tốt nhất có thể.

  • Thời gian nhận hàng đúng với cam kết trong hợp đồng
  • Hàng hóa chuyển đi sẽ được theo dõi hàng ngày, đồng thời thông báo đến với người gửi hoặc người nhận sau khi nhận bưu phẩm.
  • Miễn phí trong dịch vụ đóng gói, giao nhận
  • Tư vấn các thủ tục thông quan hàng hóa với dịch vụ chuyển phát nhanh Quốc Tế.
  • Giao nhận tận nơi, phát hàng tận nhà.
  •  Đóng gói, bao bì miễn phí
  • Giải quyết sự cố nhanh chóng, chuyên nghiệp và trách nhiệm.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ khác như :

Chuyển hàng hóa quốc tế

Vận chuyển bằng đường hàng không.

Vận tải đường biển.

Dịch vụ nâng hạ hàng hóa.

Dịch vụ khai báo hải quan, thông quan hàng hóa và giao hàng trọn gói (Door-to-door).

Cho thuê kho bãi (kho lạnh, kho khô, kho mát, kho ngoại quan,…).

Dịch vụ xin cấp giấy phép xuất nhập khẩu, giấy chứng nhận chất lượng (CQ). giấy chứng nhận xuất xứ (CO),

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.