Quy trình làm hàng nhập nguyên cont FCL

FCL

Quy trình làm hàng nhập nguyên cont FCL

FCL
FCL

>>Xem thêm: Quy trình làm hàng lẻ nhập khẩu LCL

FCL (viết tắt của Full Container Load) là xếp hàng nguyên container, người gửi hàng và người nhận hàng chịu trách nhiệm đóng gói hàng và dỡ hàng khỏi container. Khi người gửi hàng có khối lượng hàng đồng nhất đủ để chứa đầy một container hoặc nhiều container, người ta thuê một hoặc nhiều container để gửi hàng.

BƯỚC 1: NHẬN VÀ KIỂM TRA TÍNH PHÁP LÝ, THỐNG NHẤT VÀ ĐẦY ĐỦ CỦA BỘ CHỨNG TỪ NHẬP KHẨU.

Một bộ chứng từ Nhập Khẩu bao gồm:
+ Các chứng từ bắt buộc
– Contract (Hợp đồng thương mại)
– Invoice (Hóa đơn thương mại)
– Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
– Bill of Lading (Vận đơn)
+ Những chứng từ dưới đây có thể có hoặc không, tùy theo trường hợp thực tế của hợp đồng thương mại.
– L/C (Tín dụng thư)
– Insurance Certificate (Chứng từ bảo hiểm)
– C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ)
– Phytosanitary Certificate (Chứng thư kiểm dịch)
– Sanitary Certificate (Giấy chứng nhận vệ sinh)
– Fumigation Certificate (Chứng thư hun trùng)
– v..v…

BƯỚC 2: KHAI HẢI QUAN ĐIỆN TỬ VÀ ĐÓNG THUẾ.

– Sử dụng phần mềm ECUS5/VNACCS để khai Hải quan điện tử.
– Sau khi đã hoàn tất khai điện tử, ta sẽ nhận được tờ khai hải quan hàng nhập, in bộ tờ khai ra và nộp thuế tờ khai để có Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước online hoặc đóng đi bằng giấy nộp tiền
Lưu ý: Giấy nộp tiền là bằng chứng công ty đã nộp thuế, không được làm mất.và nhớ kiểm tra lần nữa các thông tin:
– Số Tờ khai trên giấy nôp tiền
– Loại hình nhập khẩu
– Các thông tin công ty.

BƯỚC 3: LẤY LỆNH D/O:

Trước khi tàu cập cảng (hàng về) khoản 2 ngày, hãng tàu sẽ gửi một thông báo hàng đến (Arrival Notice) cho chúng ta. Thông báo này bắt buộc phải có các thông tin sau:
– Hãng tàu hoăc FWD, người phát hành thông báo.
– Số Bill tương ứng của lô hàng.
– Người gửi hàng, người nhận hàng.
– Ngày hàng đến, Cảng đến
– Các giấy tờ và yêu cầu cần thiết để đến nhận lệnh giao hàng.
– Ngoài ra còn các thông tin về cước phí hoặc quy định riêng của từng hãng tàu FWD.
Để có thể kéo container hàng về kho công ty, theo quy định của mỗi hãng tàu ta phải mượn container, bằng cách chúng ta sẽ gửi mail giấy mượn cont và đóng 1 khoản tiền cược, sau đó hãng tàu sẽ cấp cho chúng ta 4 liên Giấy mượn cont (có hãng tàu thì giấy mượn cont là giấy hạ rỗng), chức năng của giấy hạ rỗng là để giao cho tài xế thực hiện thủ tục trả cont khi công ty đã xuống hàng xong.
Sau khi đã đóng tất cả các phí, nhân viên hãng tàu sẽ giao D/O gồm 4 bản, có đóng mộc ký phát của hãng tàu.
Cần phải kiểm tra lại bộ D/O trước khi rời khỏi hãng tàu: (Hiện nay D/O giấy đã chuyển thành EDO, tức là chúng ta nhận lệnh điện tử qua email và Fax-mail).
– Nội dung trên D/O đã đúng với B/L hay chưa
– Thời hạn hiệu lực của D/O
– Mộc của hãng tàu, dấu giao thẳng
– Các hóa đơn đóng tiền tại hãng tàu (phí D/O,CFS, phí chứng từ,..)
Lưu ý: nếu hàng về trực tiếp hãng tàu chúng ta sẽ có 01 bộ D/O phát hành từ hãng tàu, còn nếu hàng qua FWD thì phải có 2 bộ D/O ( 1 bộ D/O của hãng tàu + 1 bộ D/O do FWD phát hành).

BƯỚC 4: ĐĂNG KÝ TỜ KHAI TẠI CẢNG:

Bộ hồ sơ đi làm hàng gồm:
+ Tờ khai hải quan nhập khẩu
+ Bill
+ Invoice
+ Packing list
+ C/O (nếu có)
+ Giấy giới thiệu
+ Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng (nếu có)
Đăng ký tờ khai.
Khi đã đủ bộ chứng từ, Tại chi cục Hải Quan cửa khẩu Nhập, tiến hành nộp bộ hồ sơ vào khay phân tờ khai, đợi cán bộ phân tờ khai, trả bộ hồ sơ ra khay lúc nãy chúng ta nộp, lúc này chúng ta sẽ biết cty được phân cán bộ Hải Quan đăng ký nào thuộc cữa nào và nộp bộ hồ sơ vào đó. (trên thực tế thì các anh giao nhận thường đưa trực tiếp hồ sơ cho cán bộ Hải Quan đã làm quen hàng của công ty).
Lưu ý:
Tại bước này nếu lô hàng mình luồng vàng thì chuyển qua bước 6.
Nếu lô hàng bị luồng đỏ thì nhảy xuống bước bên dưới xong qua bước 5 liền.
Truy tìm cán bộ Hải Quan kiểm hóa
Nhập số tờ khai sau khi đã đăng ký ở đội thủ tục xong và mã số thuế vào máy tính ở cảng (thường tại cảng có các máy để các doanh nghiệp tra cứu thông tin hàng hóa hoặc hồ sơ) để biết cán bộ Hải Quan phụ trách kiểm hóa.
+ Ô nhập số Tờ khai Hải Quan: nhập số tờ khai mình đã khai
+ Ô số thuế doanh nghiệp: nhập số 1 hoặc mã số thuế cũng được
+ Sau đó bấm enter, màn hình sẽ hiện thị lại số tờ khai, và thông tin liên hệ của cán bộ Hải Quan kiểm hóa.
Sau đó ngồi chờ Hải Quan kiểm hóa.

BƯỚC 5: KIỂM HÓA (NẾU TK LUỒNG ĐỎ)

– Đăng kí chuyển bãi kiểm hóa tại điểm đăng kí chuyển bãi kiểm hóa – rút ruột (tại phòng thương vụ cảng), hoặc gửi mail cho thương vụ cảng: nộp một bản sao D/O trên đó có ghi tên, số điện thoại của mình, tên công ty.
– Sau đó nộp một D/O và giấy giới thiệu ở nơi đăng ký cắt seal hoặc đăng ký trên eport để làm phiếu cắt seal, nhận lại một phiếu yêu cầu cắt/bấm seal như hình, sau đó tìm vị trí container mình (trên phiếu yêu cầu cắt/bấm seal), nếu cont nằm trên cao thì nhờ đội xe nâng hạ cont xuống.
– Tiếp theo đợi cán bộ Hải quan kiểm hóa xuống kiểm hóa, trong thời gian chờ thì liên hệ công nhân cắt seal của cảng, cân đối thời gian để quá trình cắt seal phải có sự chứng kiến của cán bộ Hải quan kiểm hóa.
– Hải quan tiến hành kiểm hóa lô hàng của mình, nếu lô hàng thực tế kiểm đúng hết với các thông tin trên chứng từ đã khai báo thì ổn, Hải Quan sẽ lên tờ khai và trả kết quả cho doanh nghiệp tại bước 6, thế là xong kiểm hóa.

BƯỚC 6: RÚT TỜ KHAI CÓ THỂ LẤY TRÊN PHẦN MỀM ECUS5/VNACCS HOẶC NHỜ HQ IN GIÙM.

BƯỚC 7: XUẤT PHIẾU EIR.

Khai báo trên Eport để in phiếu EIR (nhớ kiểm tra thông tin: số cont, số seal, vị trí, hạn, mã lệnh).
.

BƯỚC 8:THANH LÝ TỜ KHAI:

Đối chiếu tờ khai trên Eport trong lúc khai báo in phiếu giao container – quay lại bước 7

BƯỚC 9: LẤY HÀNG

Trên Eport tình trạng thông quan để Yes thì xe có thể vào lấy hàng. Còn No thì cont chưa khớp.

BƯỚC 10: TRẢ CONT RỖNG VÀ NHẬN LẠI TIỀN CƯỢC CONT.

Sau khi lấy hàng về kho, bên vận chuyển phải trả lại container rỗng cho hãng tàu tại đúng nơi và trong khoảng thời gian quy định trên giấy mượn cont.
Sau khi trả cont rỗng, họ sẽ nhận được giấy xác nhận đã trả container rỗng,
Chúng ta có thể đem giấy này cùng với giấy mượn container ra hãng tàu để lấy lại tiền cược container đã cược tại bước 3.

BƯỚC 11:QUYẾT TOÁN VÀ LƯU HỒ SƠ

Sau khi giao hàng xong, nhân viên giao nhận sẽ liệt kê các khoản mục, các chi phí phát sinh như: phí làm hàng, phí hải quan, phí vận chuyển có hóa đơn, những chi phí phụ không có hóa đơn. Giám đốc công ty sẽ xem xét bản giải chi, nếu có điểm bất hợp lý sẽ yêu cầu nhân viên giao nhận giải trình cụ thể, nếu được chấp nhận Giám đốc sẽ ký tên và đóng dấu xác nhận. Kế toán Công ty sẽ tổng hợp bản giải chi đó thành một Debit Note và gửi đến Công ty khách hàng (đã bao gồm cả phí dịch vụ mà Công ty các bạn đã cung cấp cho khách hàng) và gửi đến khách hàng.
Sau khi khách hàng đã thanh toán xong, nhân viên bộ phận chứng từ sẽ trả lại toàn bộ chứng từ cho công ty khách hàng:
-Tờ khai Hải quan (01) bản chính + mã vạch tờ khai;
-Thông báo thuế (01) bản chính;
-Hóa đơn dịch vụ Hải quan của công ty (01) bản chính;
-Bảng kê chi tiết (01) bản chính;
Bên công ty giữ lại một bản photo để lưu lại làm cơ sở cho tranh chấp nếu có đi kèm với báo cáo doanh thu hàng nhập:
-Tờ khai Hải quan: (01) bản sao;
-Hợp đồng ngoại thương: (01) bản sao;
-Hóa đơn thương mại: (01) bản sao;
-Vận đơn đường biển: (01) bản sao.

Về WorldCourier- công ty vận tải hàng không chuyên nghiệp, uy tín

worldcourier
worldcourier

WorldCourier chuyên cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế và nội địa nhanh chóng, uy tín, chất lượng cao. Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến sự hài lòng cho quý khách.

Chúng tôi tự tin cung cấp các dịch vụ chuyển phát nhanh đa dạng mặt hàng với thời gian vận chuyển nhanh chóng, uy tín và giá rẻ nhất hiện nay.

Hệ thống đối tác rộng lớn: 

  • Các hãng Forwarder: Indochinapost, ViettelCargo.com, UPSVietnam, DHLVietnam, FedExVietnam,..
  • Các hãng hàng không: American Airlines, United Airlines, Cathay Pacific,….

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu quý khách còn bất kỳ thắc mắc nào, đội ngũ nhân viên tư vấn của WorldCourier sẽ hỗ trợ và tư vấn quý khách hết mình!!!

>>Xem thêm

Các hãng hàng không đang khai thác tại kho SCSC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.