Tìm hiểu tất tần tật về C/O form D

CO-FORM-D

Tìm hiểu tất tần tật về C/O form D

C/O Form D (Certificate of Origin Form D) là chứng nhận xuất xứ hàng hóa áp dụng cho các loại hàng xuất khẩu sang các nước thành viên ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT. Có thể bạn chưa biết, khi người nhập khẩu xuất trình được C/O mẫu D cho cơ quan hải quan thì được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, chính vì thế hàng hóa được xuất sang các nước thành viên ASEAN thì bên nhập khẩu yêu cầu bên xuất khẩu xuất trình C/O Form D. Tìm hiểu tất tần tật về C/O form D

CO-FORM-D

Khái niệm C/O Form D là gì?

Xuất – nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, nếu như bạn muốn xuất nhập khẩu thì chỉ cần có chứng nhận xuất xứ và nguồn gốc của loại hàng hóa đó. Vậy C/O nói chung và C/O Form D là gì? Ngay sau đây Ratraco Solutions sẽ giúp bạn trả lời một cách chi tiết nhất có thể.

C/O là từ viết tắt của Certificate of Origin, đây là loại chứng nhận xuất xứ và nguồn gốc của hàng hóa, nếu như bạn sở hữu được tài liệu này sẽ hưởng được ưu đãi thuế quan hấp dẫn. Ngoài ra, còn không phải chịu một khoản thuế nào như những hàng hóa không có mẫu giấy chứng nhận khác.

C/O Form D (Certificate of Origin Form D) là chứng nhận xuất xứ hàng hóa áp dụng cho các loại hàng xuất khẩu sang các nước thành viên ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT. Có thể bạn chưa biết, khi người nhập khẩu xuất trình được C/O mẫu D cho cơ quan hải quan thì được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, chính vì thế hàng hóa được xuất sang các nước thành viên ASEAN thì bên nhập khẩu yêu cầu bên xuất khẩu xuất trình C/O Form D.

Hàng hóa được cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa Form D là những loại hàng hóa đáp ứng các điều kiện sau:

  • Hàng hóa có ít nhất 40% hàm lượng có xuất xứ từ bất kỳ một nước nào là thành viên của ASEAN;
  • Hàng hóa không được mua bán hay tiêu thụ tại nước quá cảnh đó;
  • Được vận tải trực tiếp từ một nước thành viên này cho đến một nước thành viên khác (nước xuất khẩu và nước nhập khẩu đều là thành viên của ASEAN);
  • Không được có những thao tác gì tác động đến hàng hóa tại nước quá cảnh ngoài việc dỡ hàng và tái xếp hay những công việc cần thiết để giữ hàng trong điều kiện đảm bảo.

Theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BCT của Bộ Công thương quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ và nguồn gốc hàng hóa ưu đãi, C/O sẽ được cấp trong 3 ngày kể từ ngày Doanh nghiệp nộp hợp lệ và đầy đủ hồ sơ. Ở Việt Nam cơ quan có thẩm quyền cấp CO Form D là Bộ Công thương, Bộ Công thương trực tiếp cấp hoặc ủy quyền cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cấp loại chứng nhận xuất xứ thông dụng này. Còn đối với hàng hóa thuộc KCX – KCN thì Bộ Công thương ủy quyền cho Bản quản lý các KCN – KCX cấp tỉnh cấp.

Tìm hiểu những nội dung thể hiện trên CO Form D và quy trình xin cấp C/O Form D 

Sau khi biết được C/O Form D là gì? Thì ngay sau đây chúng tôi sẽ giúp các bạn nắm vững những nội dung thể hiện trên chứng nhận xuất xứ và nguồn gốc hàng hóa thông dụng này cũng như nắm rõ mọi quy trình xin cấp CO Form D để tiết kiệm được chi phí, thời gian lẫn công sức.

Những nội dung thể hiện trên CO Form D:

  • Ô số 1: Nhập thông tin Doanh nghiệp xuất khẩu bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại và số fax;
  • Ô số 2: Nhập thông tin Doanh nghiệp nhập khẩu bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại và số fax;
  • Ô số 3: Tên, số hiệu phương thức vận chuyển, thời gian, ngày tàu chạy, địa chỉ cảng đi và cảng đến cụ thể;
  • Ô số 4: Để trống;
  • Ô số 5: Số mục (Bạn có ghi hoặc để trống vẫn được);
  • Ô số 6: Ký mã hiệu (có thể ghi số cont/ seal hoặc số kiện đóng gói của hàng hóa);
  • Ô số 7: Mô tả hàng hóa bao gồm: Số đơn hàng, số L/C, tên hàng, đóng gói, mã HS,…
  • Ô số 8: Tiêu chuẩn xuất xứ (Mỗi loại hàng sẽ có một tiêu chuẩn xuất xứ riêng) Xem ở trang sau C/O để chọn;
  • Ô số 9: Trọng lượng tổng và giá trị FOB của lô/ kiện hàng (số liệu được ghi rõ bằng số và bằng chữ);
  • Ô số 10: Số và ngày của Invoice;
  • Ô số 11: Chữ ký và dấu xác nhận của công ty xuất khẩu;
  • Ô số 12: Chữ ký và dấu xác nhận của công ty nhập khẩu;
  • Ô số 13: Loại C/O (thông thường sẽ là Issued Retroactively).

Số Reference: Số này sẽ do Bộ Công thương đóng dấu và cấp cho Doanh nghiệp, tuy nhiên theo quy định mới các Doanh nghiệp sẽ khai báo online rồi sau đó Bộ Công thương sẽ cấp C/O và doanh nghiệp sẽ tự in số này trên Form C/O của mình.

Bộ hồ sơ hợp lệ, đầy đủ xin cấp C/O Form D:

Để có thể được cấp CO Form D bạn cần có đơn xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ và nguồn gốc hàng hóa do giám đốc ký, lưu ý là bản chính. C/O Form D do Bộ Công thương cấp được khai hoàn chỉnh bản chính. Một số bản photo cần có trong bộ hồ sơ xin cấp CO Form D:

  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa do Công ty giám định hàng hóa xuất – nhập khẩu thực hiện (bản chính);
  • Tờ khai hải quan được thanh khoản (bản sao);
  • Bản photo C/O Form D đã khai;
  • Hóa đơn thương mại (Invoice) và phiếu đóng gói (packing list) (bản sao);
  • Vận đơn (B/L) (bản sao);
  • Hợp đồng và phụ kiện hợp đồng có liên quan (bản sao).

Hiện có 2 cách xin cấp CO Form D được các khách hàng sử dụng phổ biến nhất đó là: bản giấy và bản điện tử.

Xin cấp C/O Form D bản giấy:

  • Bước 1: Truy cập vào website của Bộ Công thương với đường link http://ecosys.gov.vn để khai báo, nếu như các Doanh nghiệp/ thương nhân lần đầu tiên xin cấp C/O này thì Doanh nghiệp cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ thương nhân để đăng ký sau đó xin cấp tài khoản Ecosys;
  • Bước 2: Tiến hành lấy số thứ tự và chờ đợi được gọi tại quầy;
  • Bước 3: Nộp hồ sơ cho cán bộ tiếp nhận C/O, tại nơi này bạn sẽ được cán bộ cấp C/O kiểm tra và tư vấn cụ thể về hồ sơ;
  • Bước 4: Nếu bộ chứng từ đáp ứng yêu cầu, Doanh nghiệp sẽ được cấp số C/O và nhận dữ liệu từ website;
  • Bước 5: Cán bộ ký duyệt C/O;
  • Bước 6: CO Form D sẽ được đóng dấu và trả cho Doanh nghiệp một bản và giữ lại 1 bản.

Xin cấp C/O Form D bản điện tử:

Bản điện tử này đang được áp dụng cho những loại hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang các nước thành viên ASEAN như: Campuchia, Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Cùng tham khảo các bước xin cấp CO Form D bản điện tử như sau:

  • Importing country: Tên nước nhập khẩu;
  • Export Declaration Number và Export Declaration Attached: Nhập số hiệu tờ khai hải quan và đính kèm;
  • Good consigned from: Nhập thông tin doanh nghiệp xuất khẩu về tên doanh nghiệp và địa chỉ;
  • Good consigned to: Nhập thông tin doanh nghiệp nhập khẩu bao gồm tên, địa chỉ;
  • Transport Type: Nhập phương thức vận chuyển;
  • Port of Loading: Chọn thông tin cảng có sẵn trên hệ thống (nếu không có thì bỏ trống hay bổ sung sau);
  • Port of Discharge: Chọn địa điểm cảng dỡ hàng có sẵn trên hệ thống;
  • Vessel’s Name/Aircraft etc và Transportation document attached: Tên tàu và Vận đơn (nếu có);
  • Departure date: Ngày tàu chạy;
  • Goods (Hàng hóa): Chọn Add item và nhập đầy đủ thông tin theo hướng dẫn có sẵn trên màn hình máy tính.

Những trường hợp nào không được cấp C/O Form D:

Trên thực tế có không ít Doanh nghiệp bị cơ quan cấp C/O từ chối, vậy lý do nào mà Doanh nghiệp đó bị từ chối cấp C/O Form D. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

  • Hồ sơ xin cấp C/O không đầy đủ, không hợp lệ;
  • Hồ sơ xin cấp C/O không đúng địa điểm đăng ký hồ sơ;
  • Bộ hồ sơ cấp C/O có nội dung không đồng nhất;
  • C/O bị tẩy xóa, viết tay, thông tin bị mờ không rõ ràng, được in bằng nhiều màu mực khác nhau;
  • Hàng hóa xuất khẩu không đảm bảo được tiêu chuẩn xuất xứ hoặc không thể xác định được xuất xứ hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn.

Tìm hiểu cách tra cứu C/O Form D điện tử nhanh chính xác nhất

Bên cạnh những thắc mắc trên, thì cách tra cứu C/O Form D điện tử được không ít các bạn đọc quan tâm đến. Hiểu được tâm lý, ngay sau đây Ratraco Solutions sẽ cung cấp thông tin cách tra cứu C/O Form D:

* Bước 1: Truy cập vào website với đường link https://vnsw.gov.vn/, sau đó chọn tra cứu C/O.

* Bước 2: Chọn mục cần tra cứu

  • Nếu nhập khẩu thì chọn vào mục Importing C/O;
  • Nếu như mua nội địa thì chọn vào mục Domestic;
  • Sau đó, nhập số C/O vào ô trống và click vào ô tìm kiếm;
  • Những thông tin về số, ngày cấp, loại, quốc gia, trạng thái của C/O sẽ được hiển thị một cách đầy đủ.

Cách tra cứu C/O Form D điện tử từ Cambodia:

Vào trang thông tin điện tử https://tracking.nsw.gov.kh/public-search/atiga? Điền thông tin C/O. Chẳng hạn như: VN-KH 20/06/07214.

Cách tra cứu C/O Form D điện tử từ Indonesia:

  • Khi nhận được bản Form D điện tử từ Indonesia, bạn hãy truy cập vào website bằng link https://e-ska.kemendag.go.id/home.php/custom;
  • Chọn e-CoO Verification rồi điền số tham chiếu C/O;
  • Xem trạng thái Status bên dưới: Trường hợp Status là pending/processing thì C/O đang được cập nhật trên hệ thống của nước nhập khẩu và chờ khoảng 1 ngày nữa.

Cách tra cứu C/O Form D điện tử từ Malaysia:

C/O mẫu D do Malaysia có con dấu và chữ ký điện tử từ ngày 13/4/2020 (AANZFTA, AKFTA, AHKFTA và ATIGA) http://newepco.dagangnet.com.my -> điền tên và mật khẩu vào User Login.

Cách tra cứu C/O Form D điện tử từ Singapore:

Vào trang thông tin điện tử https://www.ntp-international.gov.sg/vp/. Điền thông tin C/O và nước nhập khẩu vào 2 ô: Certificate No và Country/ Region of Final Destination.

Chi tiết dịch vụ hải quan – thủ tục xuất nhập khẩu tại WorldCourier

Việc khai báo thủ tục hải quan được xem là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, đòi hỏi năng lực của đội ngũ phụ trách xử lý các vấn đề phát sinh và hệ thống thiết bị hiện đại phục vụ cho khách hàng đạt hiệu quả cao nhất, chính xác nhất.

Hiện nay, ở WorldCourier dịch vụ hải quan – thủ tục xuất nhập khẩu bao gồm những hoạt động hỗ trợ khách hàng như sau:

– Các thủ tục và hồ sơ liên quan đến việc kiểm tra chuyên ngành các mặt hàng liên quan như đăng kiểm, kiểm dịch, hun trùng, kiểm tra chất lượng,…

– Nộp thuế xuất – nhập khẩu đảm bảo theo quy định của hải quan.

– Làm việc với hải quan cổng, bãi hay hải quan giám sát tại kho giúp khách hàng lấy hàng nhanh chóng.

– Vận chuyển hàng hóa đến tận kho của khách hàng nếu được yêu cầu.

Các thủ tục xuất nhập được thực hiện rõ ràng, đáp ứng các điều kiện pháp lý

Bên cạnh đó, WorldCourier còn cung cấp một số dịch vụ tư vấn miễn phí cho khách hàng như:

– Tư vấn khai báo hải quan, tham vấn giá và các chính sách thuế có liên quan.

– Tư vấn HS code cho hàng hóa xuất nhập khẩu, tính thuế cho lô hàng.

– Tư vấn các chứng từ cho lô hàng (nếu chứng từ có sai sót), đồng thời sẽ nhận làm đầy đủ một bộ chứng từ nếu khách hàng yêu cầu.

> Xem thêm: Dịch vụ xuất nhập khẩu chi phí thấp tại WorldCourier

Dịch vụ khai hải quan giá rẻ uy tín của World Courier

Dịch vụ chuyển phát nhanh tận nhà giá rẻ tại Tp. Hồ Chí Minh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.